มหากาพย์เว็บตูนไทย
คุยกับ ‘ยืนกินปากกาที่ท่าพระ’ และเว็บตูน 50 ล้านวิว++ ‘ฉันนี่แหละท่านขุนที่สวยที่สุดในสยาม’
- รับเดือน Pride Month ด้วยบทสนทนากับเว็บตูนนิสต์คนดัง เจ้าของนามปากกา “ยืนกินปากกาที่ท่าพระ” ทุกเรื่องราวในเส้นทางชีวิตสายนักวาดการ์ตูน กว่าจะมาถึงวันนี้กับผลงานสร้างชื่อที่ชื่อเรื่องยาวไม่แพ้เนื้อหา “ฉันนี่แหละท่านขุนที่สวยที่สุดในสยาม”
ยอดอ่านกว่า 52.6 ล้านครั้ง ยอดกดติดตามราวๆ 769,000 บัญชี คะแนนเฉลี่ยจากผู้อ่าน 9.92 (ตัวเลข ณ 31 พฤษภาคม 2024)
ตัวเลขสูงกระฉูดเหล่านี้มาจากวีรกรรมของ ‘ยัยพริ้นส์’ ซุป’ตาร์ LGBTQIAN+ ที่ตื่นขึ้นมาในเรือนไทยสมัยกรุงธนบุรีเมื่อ 170 ปีก่อนในร่างของ ‘ขุนวรเดช’ ที่ไปข้องเกี่ยวกับยุวกษัตริย์ aka ‘เด็กเปรต’ พระเชษฐาผู้เย็นชา ฉายา ‘ไอ้โรคจิต’ และแผนการเปลี่ยนแปลงสยามให้เป็นชาติโมเดิร์น และเธอยังกลายเป็น ฉันนี่แหละท่านขุนที่สวยที่สุดในสยาม
เว็บตูนสไตล์ ‘ไทยเนรมิต’ เรื่องนี้ถูกจริตนักอ่านในหลากหลายประเทศทั่วโลก จากเรื่องราวการเมืองการปกครองอันเข้มข้น ทว่าเคลือบด้วยเส้นสายลายสีละเมียดละไม งานภาพลงรายละเอียดสุดวิจิตร จนใครได้อ่านเป็นต้องทึ่งใน ‘ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย’ ที่เรียกว่า ‘เว็บตูน’ จนล่าสุดมีผู้ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำซีรีส์วายเวอร์ชันคนแสดงแล้วเรียบร้อย
ONCE พาไปคุยกับ ‘ยืนกินปากกาที่ท่าพระ’ เว็บตูนนิสต์ผู้เพียรวาดผลงานมหากาพย์ชิ้นนี้ขึ้นมา…ด้วยรัก อุตสาหะและประชาธิปไตย
ฉันนี่แหละ ศิลปินที่ไม่เคยคิดจะวาดการ์ตูนเป็นอาชีพ
‘ยืนกินปากกาที่ท่าพระ’ เคยโพสต์ภาพผลงานในปี 2010 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักกับ ‘การ์ตูน’ ภาพวาดนั้นเป็นเด็กหญิงถือตะกร้าน่าเอ็นดู มือกลมไม่มีนิ้วเหมือนมือโดราเอมอน ครั้น 10 ปีผันผ่าน คนวาดได้ร่ำเรียนสายนิเทศศิลป์จากศิลปากร เส้นสายไร้เดียงสาแบบเด็กๆ เลือนหาย แทนที่ด้วยเส้นอ่อนช้อยตวัดลากอย่างมั่นใจ
“ตอน ม.3 เป็นช่วงที่ทางบ้านไม่ค่อยเห็นด้วย พอขึ้น ม.ปลาย เราเริ่มวาดรูปสีน้ำมันขายเป็นรายได้ ที่บ้านเลยไม่ต่อต้านอะไร แต่ยุคนั้นงานวาดการ์ตูนแทบไม่มีพื้นที่ให้ขายได้เลย” เว็บตูนนิสต์ขวัญใจคนอ่านในปัจจุบันกล่าวถึงอดีต
“จนมาถึงจุดหนึ่ง รุ่นพี่ที่รู้จักกันเล่าว่าเขาเขียนการ์ตูนลง Ookbee Comics (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น WeComics TH) และมีรายได้ด้วย เราเห็นว่าน่าสนใจและเริ่มวาดเว็บตูนลง Ookbee ตอนวาดรูปเราใช้นามปากกาว่า ‘ArisaraFanArt’ พอมาทำเว็บตูนเราใช้นามปากกาว่า ‘ยืนกินปากกาที่ท่าพระ’ คนจะได้ไม่รู้ว่าเราไปเขียนการ์ตูน อยากลองดูก่อนว่าคนตอบรับหรือเปล่า ซึ่งก็ไม่ได้ปรึกษาใครเลย เรียนรู้เอาเองจากการอ่านการ์ตูน ดูซีรีส์ แล้วจำว่าเขาวางโครงเรื่องยังไง เดินเรื่องแบบไหน”
ความเพียรทำให้นักวาดมือใหม่กลายเป็นเว็บตูนนิสต์มืออาชีพที่วาดเว็บตูนได้ปีละเรื่อง
RED MAN (2017) “รัท เด็กนักเรียนธรรมดากับเหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้เขามองโลกในแง่ร้าย วันหนึ่ง ได้มีเด็กนักเรียนย้ายเข้ามาใหม่ และเขานั้นเป็นฆาตกร!! ทำให้ชีวิตของรัทเปลี่ยนไปจากเดิม”
REVERSE (2018) “เมื่อชายคนหนึ่งตื่นขึ้นมาและพบว่าความทรงจำทั้งหมดของเขาหายไป การตามหาตัวตนที่นำพาเขากลับไปพัวพันกับเรื่องราวในอดีต และความลับของฝาแฝดที่ถูกเก็บซ่อนไว้…”
JON คุณชายไร้สติ (2019) “ชีวิตวัยรุ่นที่แสนสงบสุขของเอื้องเหนืออยู่ดีๆ ก็ต้องหยุดชะงัก เมื่ออยู่ดีๆ เขาก็มีเพื่อนร่วมบ้านคนใหม่มาอยู่ด้วย นอกจากไอ้หมอนี่จะหน้าตาดีเกินหูเกินตา ยังขยันสร้างปัญหาให้เขาไม่เว้นแต่ะละวัน! เอื้องเหนือจะรับมือกับความใสซื่อจนน่าโมโหนี่ยังไงดีล่ะเนี่ย?!”
“เราไม่เคยคิดว่าจะมาเขียนการ์ตูนหลังเรียนจบด้วยซ้ำ” นักเขียนเว็บตูนมืออาชีพกล่าว “เราแค่เขียนการ์ตูนเพื่อหารายได้ ตอนไปฝึกงานก็ไปฝึกที่บริษัทเกม ทำงานคอนเซ็ปต์อาร์ต แต่ตอนเรียนจบเป็นช่วงโควิด เจอปัญหามากมายหลายอย่างเลยกลับมาเขียนการ์ตูนอีกครั้ง”
และเป็นเว็บตูนที่เปลี่ยนชีวิตของ ‘ยืนกินปากกาที่ท่าพระ’ มาจนทุกวันนี้
กษัตริย์ > ย้อนยุค < กะเทย
“งานไทยๆ ก็มีการ์ตูนที่ทำลง webtoon เรื่องเกี่ยวกับกะเทย เกมส์การเมืองชิงอำนาจและราชวงศ์ไทยสมมุติ ฝากด้วยค่ะ #ไทยเนรมิต”
– ยืนกินปากกาที่ท่าพระ 13 กรกฎาคม 2022, ทวิตเตอร์ –
อะไรดลใจให้เขียนเว็บตูนเรื่องท่านขุนฯ
“ก่อนหน้านี้เราเขียนการ์ตูนจากแพสชันของตัวเองล้วนๆ ซึ่งมีคนอ่านประมาณหนึ่ง แต่เราอยากประสบความสำเร็จเหมือนนักวาดคนอื่นที่มีคนอ่านเยอะ เราเลยตั้งเป้ากับเรื่องท่านขุนฯ ว่าจะทำเรื่องนี้ให้แมส จุดเริ่มต้นจึงต่างจากเรื่องก่อนๆ ท่านขุนฯ เกิดจากการรีเสิร์ชตลาดก่อนว่าคนอ่านชอบอะไร อยากเห็นอะไร พล็อตเรื่องแบบไหนที่ประสบความสำเร็จหรือแมส รวมถึงตัวละครแบบไหนที่เป็นที่นิยม เราหยิบทุกสิ่งที่คนชอบแน่ๆ มารวมอยู่ในงานเขียนเรื่องนี้”
แล้วสิ่งที่ตลาดต้องการคืออะไร
“เรารีเสิร์ชจากโฆษณา หนังและซีรีส์ของไทยที่ประสบความสำเร็จ เช่น ละครบุพเพสันนิวาส หรือไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ พยายามมองกลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ต้องเป็นคนอ่านการ์ตูนหรือชอบแนววายก็ได้ เราอยากได้ตลาดที่กว้างขึ้นและดึงส่วนที่คนชอบมาใช้ เช่น เรารีเสิร์ชคาแรกเตอร์ตัวละครที่คนนิยม และดึงจากเรื่องดังๆ มาดัดแปลง”
พอเอาบุพเพฯ มารวมกับไดอารีตุ๊ดซีส์ ท่านขุนฯ จึงกลายเป็นเรื่องราวของตุ๊ดย้อนยุค
(หัวเราะ) “ถูกต้อง”
ซึ่งซ้อนเลเยอร์ไปอีกชั้นด้วยเรื่องการเมืองการปกครอง ทำให้คุณต้องไปเรียนเขียนบทและเตรียมบทอยู่ 1 ปีเต็มเลยใช่ไหม
“ใช่ เพราะเราไม่รู้เรื่องความเป็นไทย ไม่รู้ประวัติศาสตร์ย้อนยุคเลย ต้องเริ่มศึกษาทุกอย่างในยุคกรุงธนบุรี”
มีคนเคยพูดว่าอย่าทำในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ แต่นี่คุณวาดในสิ่งที่ไม่รู้มาก่อน
“ถ้าไม่รู้ก็ศึกษาเพิ่มเติมได้ ตัวเราเองจะได้เปิดโลกและมุมใหม่ด้วย ถ้าเขียนเรื่องแต่เรื่องที่เรารู้ งานจะแคบ แน่นอนว่าเรื่องการเมืองการปกครองเป็นเรื่องยาก แต่เราสนุกที่ได้รีเสิร์ชเรื่องเหล่านี้ เพราะเป็นเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน พอศึกษาไปเรื่อยๆ เราได้เห็นว่าบ้านเรามีวัตถุดิบต้นเรื่องที่ดีไม่แพ้หนังต่างประเทศแนวราชวงศ์ชิงอำนาจ อยู่ที่ว่าจะกล้าหยิบมาใช้หรือเปล่า”
ทำไมคุณกล้าล่ะ
“ในสื่อไทยที่ยังไม่มีใครกล้าหยิบมาเล่า เคยมีบางคนที่พยายามดัดแปลงเป็นหนังสือแต่โดนแบน แต่สื่อเว็บตูนเป็นสื่อใหม่และค่อนข้างอิสระ เราเลยมีความกล้าที่จะเล่าเรื่องมากกว่า และเราทำงานกับผู้ดูแลซึ่งเขาดูบทแล้วบอกว่าโอเค ไม่มีคนมาแบน เราเลยทำงานได้อิสระกว่า”
คุณอุดช่องโหว่ด้วยการออกตัวไว้ก่อนเลยว่าเรื่องราวที่เขียนไม่ใช่วัฒนธรรมไทย แต่เป็นวัฒนธรรมใหม่ที่แต่งขึ้นมา ถ้าประเพณีไทยเป๊ะๆ เดี๋ยวจะมีคนมาตีมือ
“ใช่ ตอนแรกกังวลเรื่องนี้ เลยแต่งเสริมเข้าไปให้เข้ากับบริบทเนื้อเรื่องที่เราจะเล่าด้วย”
ศิลปะแบบ ‘ไทยเนรมิต’
‘ฉันนี่แหละท่านขุนที่สวยที่สุดในสยาม’ ที่หากรวมซีซัน 3 ซึ่งจะเป็นภาคจบ เนื้อหาทั้งหมดจะยาวกว่า 100 ตอน เว็บตูนยาวมหากาพย์ ลายเส้นละเอียดยิบ ลงสีประณีตและมีให้อ่านทุกสัปดาห์เรื่องนี้ มีทีมงานหลักเพียง 3 คน คือยืนกินปากกาที่ท่าพระ ผู้ช่วย 1 และผู้ช่วย 2 นอกเหนือจากนั้นคือผู้ช่วยงานลงสีและผู้ช่วยเติมรายละเอียดต่างๆ อีกไม่กี่คนเท่านั้นที่ลงแรงกันเกือบ 24 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อสร้างชิ้นงานที่ใช้เวลาอ่านตอนละไม่ถึง 5 นาที
ทำไมเลือกทำงานยาก เหตุผลอะไรที่ทำงานกินแรงมากแบบนี้
“ในไทยยังไม่มีคนทำงานที่ลงรายละเอียดยิบขนาดนี้ ส่วนมากจะเห็นในงานการ์ตูนของต่างชาติ เราเลยอยากทำ แต่เปลี่ยนฉากหลังจากยุโรปให้เป็นไทยและลงรายละเอียดเยอะๆ ซึ่งกินเวลาเยอะมาก ต้องปั้นโมเดล ต้องทำพร็อพทุกอย่างขึ้นมาใหม่หมด”
พอผลงานออกไป มีฟีดแบ็กยังไงบ้างต่อศิลปะแบบ ‘ไทยเนรมิต’
“คนไทยค่อนข้างชื่นชม เขาไม่เคยเห็นเว็บตูนไทยที่ลงรายละเอียดมากขนาดนี้ ส่วนคนอ่านต่างชาติ พอเห็นเว็บตูนไทยที่มีชุด มีพร็อพจัดเต็ม และดูต่างจากเว็บตูนยุโรปที่มีในตลาด คนเริ่มให้ความสนใจในความแปลกใหม่ดูแปลกตา”
ศิลปะหรือลายไทยที่คุณนำเสนอไม่ใช่ลายไทยเป๊ะ แต่ผสมผสานกับลวดลายของตะวันตก
“เราอยากให้คนต่างชาติเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เลยหาวิธีดัดแปลงลวดลายให้ดูเป็นแพตเทิร์นที่เป็นสากลที่คนเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย”
คอสตูมตัวละครสวยงาม ชุดที่ตราตรึงมากคือชุดของวรเดชที่ไม่ใส่ชุดไทยสไบจ๋า แต่ผสมกับชุดราตรียุโรป เป็นชุดลูกไม้แหวกหลังใส่เกือกส้นสูงสีแดงในยุคกรุงธนบุรี
“เราจะไกด์ผู้ช่วยให้หาเรฟเฟอเรนซ์มาให้ อย่างชุดของวรเดช เราบอกไปว่าขอ ‘ลูกไม้ประยุกต์กึ่งไทยเปิดหลัง’ ผู้ช่วยจะไปกว้านหาเรฟฯ มาให้ เราจะค่อยๆ ดัดแปลงชุดให้ดูสวยงาม”
ถึงขั้นคิดศิลปะไทยแนวใหม่ขึ้นมาได้ คุณเคยเรียนหรือวาดศิลปะไทยมาก่อนไหม
“ตอน ม.4 เคยโดนจับไปประกวดเขียนภาพไทยประเพณี ได้เรียนวาดลายไทยตั้งแต่ตอนนั้นจนถึง ม.6 พอเราประกวดปีแรกแล้วแพ้ รู้สึกอยากเอาชนะขึ้นมา เลยหมกมุ่นกับลายไทยเพื่อให้แข่งชนะ”
การผสมผสานศิลปะไทยให้เข้ากับยุคสมัยเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้ศิลปะไทยอยู่ยืนยาวได้ ไม่ได้แช่แข็งความเป็นไทยแบบเก่าไว้อย่างเดียว
“เรื่องนี้เกิดจากการรีเสิร์ชที่ทำให้เราเห็นเครื่องแต่งกายไทยในบางแง่มุมที่ถ้าดึงมาใช้ก็อาจสู้กับมังฮวาที่เป็นเว็บตูนของต่างชาติได้ เราเห็นเว็บตูนเกาหลีที่นำชุดของฝั่งยุโรปมาดัดแปลงไปอีกขั้นของความเป็นบาโร้กที่ดูเยอะ แม็กซิมัลขนาดนั้นได้ เราเลยลองทำบ้าง เพราะศิลปะไทยเองก็มีวัตถุดิบเยอะอยู่ พวกลายไทย ลายกนกอะไรต่างๆ ที่สู้กับต่างชาติได้สบาย
“อีกเหตุผลหนึ่งคือ คนทำงานอาจจะกลัวว่าถ้าหยิบศิลปะไทยมาดัดแปลงอาจจะโดนวิจารณ์จากฝ่ายอนุรักษ์ที่ไม่พอใจได้ เราเองก็เคยโดนในช่วงแรกๆ ที่ปล่อยผลงานออกไปว่าเครื่องแต่งกายไทยยุคนั้นไม่ใช่แบบนี้ ซึ่งเราไม่เคยตอบกลับ ไม่กล้า (หัวเราะ) แต่รับฟังไว้ไปศึกษาเพิ่มเติม”
ปีศาจอยู่ในรายละเอียด
โกศล อุปราชองค์เก่าที่โดนข้อหากบฏ ถูกถอดยศถาแล้วหันไปสั่งสมกองกำลังเปลี่ยนแปลงสยามให้เป็นชาติโมเดิร์น เกิดวันที่ 14 กรกฎาคม ตรงกับวันทลายคุกบัสตีย์ (Bastille Day) จุดเริ่มต้นของการปฏิวัติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการล้มสมบูรณาญาสิทธิ์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16
พระไชยเชษฐ์ ยุวกษัตริย์วัย 13 ที่อยู่ใจกลางขั้วอำนาจขุนนางเก่าฝ่ายอนุรักษ์ที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง และฝ่ายก้าวหน้าที่มีโกศล พระเชษฐาเป็นแกนนำ จึงดูเหมือนเป็นหุ่นเชิดไร้น้ำยาในสายตาราษฎร เกิดวันที่ 10 ธันวาคม ตรงกับวันรัฐธรรมนูญ
ขุนวรเดช ลูกเจ้าเมืองที่เป็น LGBTQIAN+ ในยุคกรุงธนบุรี เธอต้องต่อสู้เพื่อเพศสภาวะและสิทธิของตนเช่นเดียวกับ พริ้นส์ ซุป’ตาร์ที่วิญญาณของเธอไปสิงร่างในอีก 170 ปีต่อมา จนกลายเป็นท่านขุนโฉมงามที่มีบทบาทในเกมการเมืองของสยาม เกิดวันที่ 24 ตุลาคม ตรงกับวันสหประชาชาติ
ปูมหลังตัวละครหลักบ่งบอกได้ว่าเว็บตูนนิสต์ใส่ใจมากแม้ในรายละเอียดที่คนอ่านไม่ต้องรู้หรือไม่ได้ปรากฏเป็นภาพ แม้แต่วิธีการพูดจาของวรเดช คนวาดต้องไปซุ่มศึกษาภาษาลู (ภาษากะเทย) จากโซเชียล ไปจนถึงตัวละครบ่าวลูกอีสานที่ทีมงานใส่ซับไตเติลภาษาไทยภาคกลางให้ ด้วยตั้งใจใส่ความหลากหลาย (diversity) แฝงการจิกกัดสังคมยุคนั้นที่สยามไปตีเวียงจันทน์ และกวาดต้อนเชลยศึกมาเป็นแรงงาน ฯลฯ
เรียกได้ว่า ‘ท่านขุนฯ’ มีตัวแทนจากประชาชนจากทุกภาคส่วน คลอไปกับประเด็นสังคมต่างๆ เช่น ความรุนแรงในครอบครัว ความหลากหลายทางเพศ และการเมือง
“เป็นรสนิยมของเราที่ชอบซีรีส์เนื้อหาหนักๆ เช่น Game of Thrones เราประยุกต์จริตที่เราชอบกับจริตคนไทยที่ชอบเส้นเรื่องโรแมนติกคอเมดีเข้าด้วยกัน” ยืนกินปากกาที่ท่าพระเล่า
“ส่วนตัวเราชอบตัวละครพระไชยเชษฐ์” นักเขียนพูดถึงตัวละครโปรด “เรารีเสิร์ชตัวละครนี้มาจากคนในประวัติศาสตร์จริงคือสมเด็จพระเจ้าอาทิตยวงศ์ ซึ่งเป็นยุวกษัตริย์ (กษัตริย์พระองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์สุโขทัย ขึ้นครองราชย์เมื่อพระชนมายุได้เพียง 10 พรรษา) เรารู้สึกว่าน่าสนใจดีถ้าจะสร้างตัวละครแบบนี้ เพียงแต่ดึงเรื่องราวมาในแง่ที่เป็นกษัตริย์เด็กมาเท่านั้น แล้วผสมกับเรื่องแต่งให้น่าสนใจขึ้น เราตั้งเป้าแต่แรกว่าจะทำให้พระไชยเชษฐ์เป็นตัวละครที่คนชอบเยอะที่สุด เพราะจะเป็นตัวร้ายหลักในซีซัน 3 เราอยากให้คนเชียร์ตัวร้ายด้วย ซึ่งคนอ่านก็ชื่นชอบตัวละครนี้กันมาก”
คอมเมนต์ของคนอ่านส่งผลต่อบทมากทีเดียว อย่างที่คนวาดเล่าว่าปรับบทเรียลไทม์ตามฟีดแบ็กคนอ่านตอนต่อตอน “บางทีเราตั้งเป้าไว้ว่าอยากให้คนอ่านคิดแบบนี้ แต่พออัปโหลดไป คนไม่ได้คิดตามที่เราต้องการ หรือเริ่มเกิดความเข้าใจผิด เราจะหยอดประเด็นบางอย่างลงไปในตอนหน้าเหมือนเป็นการแก้ข่าวให้คนคิดไปในแนวทางที่เราต้องการ เพื่อจะได้เซอร์ไพรส์คนอ่านตามเนื้อเรื่องที่เราวางไว้”
ทำงานเรียลไทม์แบบนี้ นอนตอนไหนก่อน คนวาดหัวเราะแห้ง
แต่ครั้นให้มองย้อนกลับไป ผลงานที่เขียนตอนยังไม่รู้เรื่องโครงสร้างและการเขียนบท กับหลังจากไปเข้าคอร์สเรียนเรื่องเหล่านี้มาแล้ว คนวาดบอกว่าต่างกันมาก
“งานตอนที่เขียนแบบไม่รู้อะไรเลยก็เวิร์ก เพราะเราเขียนไปตามอารมณ์ของเรา คนอ่านก็สนุก พอเราเริ่มเรียนเรื่องแพตเทิร์น โครงสร้างเรื่องราว บางทีทำให้ลดความสนุกลงไป เราไม่กล้าเล่าเรื่องเพราะยังติดอยู่ในกรอบมากเกินไป เลยอยากจะกลับไปเป็นตัวเองเหมือนเมื่อก่อนที่เนื้อเรื่องมีความสดใหม่และสนุกในการเล่าเรื่องมากกว่านี้
“แต่ข้อดีก็คือ เมื่อก่อนเราเขียนเรื่องไม่ค่อยยาวมาก เลยทำวิธีแบบเมื่อก่อนได้เวิร์ก แต่พอเขียนเรื่องยาว พอไปถึงตอนท้ายๆ เราจะเริ่มคุมเรื่องไม่อยู่ คนอ่านบ่นบ้างว่าเรื่องออกทะเล เรื่องไม่มีประเด็นที่จะสื่อ ไม่มีธีม ฯลฯ คนที่อยากเขียนเรื่องยาวเกิน 30-40 ตอนควรเรียนเสริมไว้ เพื่อที่ตอนท้ายเรื่องจะได้ปังเหมือนตอนแรกๆ และน่าติดตามจนจบได้”
อยู่กับการวาดเกือบ 24 ชั่วโมงทุกวัน สลับกับแบ่งเวลาไปดูฟีดแบ็กคนอ่าน ตรงไหนที่คนอ่านบอกว่าไม่เวิร์ก คนวาดจะนำมาปรับปรุงและไปรีเสิร์ชเพิ่มตามคำแนะนำ นักวาดทำงานวนลูปเช่นนี้มาตั้งแต่เขียนเว็บตูนเรื่องแรกจนมาถึงเรื่องท่านขุนฯ โปรเจกต์ยาวเรื่องแรกที่อยู่กับคนวาดมาเกือบ 5 ปีแล้ว แต่หลังจบซีซันสุดท้าย คนวาดยังสะกดคำว่า ‘พัก’ ไม่เป็น “ตอนนี้เราวาดเรื่องท่านขุนฯ กับทำควบอีกโปรเจกต์หนึ่งอยู่ และคิดโปรเจกต์ใหม่หลังจากที่จบสองโปรเจกต์นี้ไปแล้ว คิดไว้แล้วละ”
แฟนๆ รอกดคอยน์เกียมอ่านยาวๆ ไป
แพลตฟอร์มเว็บตูนสัญชาติไทย
ตอนแรกที่เข้าวงการนี้ ตลาดเว็บตูนในเมืองไทยเป็นอย่างไร
“มันใหม่มากเลย เราเองก็ไม่รู้จักว่าเว็บตูนคืออะไร รู้จักแต่มังงะ ช่วงนั้นทุกคนในวงการเหมือนเรียนรู้ไปด้วยกัน นักเขียนเริ่มต้นมาจากศูนย์เหมือนกันหมด ในต่างประเทศก็ค่อนข้างใหม่มาก เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่ย้ายมังงะเป็นเล่มๆ ในหน้ากระดาษมาเป็นเว็บตูนอ่านออนไลน์ เราโตมากับการอ่านการ์ตูนเป็นเล่มๆ ก็ต้องเรียนรู้ใหม่”
ถ้าวงการเว็บตูนเมืองไทยจะเติบโตได้มากกว่านี้ ต้องการอะไรอีกบ้าง
“ส่วนตัวเราอยากให้พื้นที่ในการเผยแพร่ผลงานมากขึ้น ตอนนี้นักเขียนเว็บตูนพึ่งแพลตฟอร์มเดียวในการลงงาน ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ มีเกิดขึ้นมาบ้าง แต่ไม่มีพาวเวอร์มากนัก แพลตฟอร์มเจ้าเดียวที่มีตอนนี้เป็นของต่างชาติ เขาอาจไม่ได้มาโฟกัสหรือพัฒนานักเขียนไทยได้เต็มที่เท่ากับแพลตฟอร์มของคนไทยด้วยกันเอง
“เราอยากให้มีพื้นที่ที่ครีเอเตอร์เลือกได้ ขายงานได้ และพร้อมส่งออกงานของครีเอเตอร์ไทยเหมือนที่เกาหลีพร้อมส่งออกงานคนในประเทศของเขาลงในแพลตฟอร์มของเขาที่กระจายไปทั่วโลก คาดหวังว่าประเทศไทยจะมีแพลตฟอร์มหรือพื้นที่ให้คนไทยเลือกลงงานได้อย่างอิสระมากขึ้น เพราะแพลตฟอร์มที่มีตอนนี้ โอกาสในการส่งผลงานออกไปสู่สายตาคนอ่านต่างชาติค่อนข้างยากมากๆ”
ท่านขุนฯ แปลกี่ภาษา
“มีแปลแค่ที่จีน ส่วนใหญ่จะเป็นการแปลเถื่อน เราเคยแจ้งทางแพลตฟอร์มไปแล้วว่าให้ช่วยจัดการเว็บที่แปลเถื่อนหรือว่าช่วยแปลซับให้ได้ไหม เพราะท่านขุนฯ มีฐานแฟนคลับต่างชาติเยอะมาก เราแจ้งไปตั้งแต่ปีแรกที่ลงผลงาน จนปัจจุบันยังไม่คืบหน้า…ก็เลยมองว่าแพลตฟอร์มที่เราทำงานด้วยอาจจะไม่สามารถซัปพอร์ตเราได้เต็มที่เท่ากับการที่เราถือลิขสิทธิ์งาน แล้วเอางานออกไปขายให้แพลตฟอร์มอื่นๆ เอง ตอนนี้เราถือลิขสิทธิ์เรื่องท่านขุนฯ ร่วมกับแพลตฟอร์ม
“แต่ถ้าเป็นลิขสิทธิ์เราเอง เราจะมีอิสระในการโปรโมตเรื่องเราอย่างไร จะนำเรื่องเราไปลงแพลตฟอร์มต่างประเทศที่ไหนได้บ้าง และมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้เรื่องเราไปดัดแปลงได้มากกว่า
“ที่จริงผลงานไทยมีเยอะ แต่นายทุนฝั่งไทยไม่ค่อยลงทุน เราเห็นนักวาดไทยที่ทำงานกับแพลตฟอร์มอื่นที่มีงบจ่ายให้คนทำงานได้เยอะ มีนักวาดหลายคนที่ทำงานเป็นผู้ช่วยในสตูดิโอเว็บตูนของเกาหลีที่มาลงทุนในไทย เราเห็นต่างชาติซื้อนิยายไทยไปดัดแปลงเป็นเว็บตูน แสดงว่าน่าจะติดอยู่ที่นายทุนไทยว่าจะกล้าลงทุนหรือเปล่า”
เว็บตูนไทยเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ไทยได้นะ ยอดอ่านท่านขุนฯ 50 กว่าล้านวิวเลย ต้องไปคุยกับรัฐบาล…หรือมีคนติดต่อมาพูดคุยเรื่องนี้ไหม
“มีไปคุยเหมือนกัน เขาพยายามจะช่วยนะ สิ่งที่เราต้องการคือคำยืนยันในเรื่องการนำเสนอผลงานได้อย่างเสรี หรือเปิดให้สื่อ 18+ เผยแพร่งานให้ได้ก่อน ก่อนที่เขาจะมาช่วยในเรื่องอื่นๆ เราขอแค่นี้ก่อนเลย ให้เราได้เสรีสื่อ สามารถเล่าเรื่องราวได้อิสระ ไม่โดนกฎหมายข้อนั้นข้อนี้ เขายังยืนให้เราไม่ได้เลย”
เขาอาจจะไม่รู้จักว่าเว็บตูนคืออะไรก็ได้นะ
“ก็อาจเป็นได้ เดี๋ยวรอให้เคลียร์เรื่องต่างๆ เสร็จก่อน แล้วจะไปยื่นเรื่องสิทธิสื่อ”
เว็บตูนสู่ซอฟต์พาวเวอร์ไทย
หลังมีค่ายละครเปิดตัวไพลอต ‘ฉันนี่แหละท่านขุนที่สวยที่สุดในสยาม’ ไปดัดแปลงเป็นเวอร์ชันคนแสดง แน่ละว่าเว็บตูนดังที่มีผู้อ่านติดตามมากมายขนาดนี้ย่อมกลายเป็นเทรนด์ X ได้ไม่ยาก แต่คอมเมนต์ไม่น้อยเลยที่กังขาต่อเรื่องราวว่าจะหนักไปทางโรมานซ์มากกว่าการเมืองตามเส้นเรื่องหลักเดิม หรือการแคสติงนักแสดงที่คนอ่านเว็บตูนมองว่าไม่ตรงกับคาแรกเตอร์ตัวละคร จนมีกระแสถามไถ่ความคิดเห็นของเว็บตูนนิสต์ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยตอบผ่านทางโซเชียล แต่ตอบ ณ ที่นี้กับ ONCE
เรื่องการนำเรื่องท่านขุนฯ ไปดัดแปลงเป็นซีรีส์คนแสดง มีส่วนร่วมในการกระบวนการทำงานอย่างไรบ้าง
“ทางแพลตฟอร์มเป็นฝ่ายจัดการเรื่องสัญญาให้ทั้งหมด เรารู้แค่นักแสดงคนเดียวที่แสดงเป็นวรเดช เราถามไปทางผู้จัดตั้งแต่วันแรกที่เขาติดต่อทางแพลตฟอร์มมาว่าใครจะแสดงเป็นตัวละครไหน เราก็เดาว่านักแสดงคนนี้ต้องแสดงเป็นวรเดชแน่ๆ เพราะว่าสมมงสุด ส่วนคนอื่นๆ เราไม่รู้มาก่อน มารู้พร้อมทุกคนเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ทางผู้จัดเปิดไพลอตให้ดู”
แล้วเรื่องการดัดแปลงบท…
“เรื่องบทยังอยู่ในกระบวนการเตรียมงาน ต้องรอให้ทางค่ายเตรียมงานก่อน”
ตัวนักเขียนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการดัดแปลงบทได้มากน้อยแค่ไหน
“ส่วนนี้แล้วแต่ทางค่ายเลยว่าเขาจะขอความช่วยเหลือจากเราไหม”
เป็นข้อตกลงที่ทางแพลตฟอร์มตกลงกับทางผู้จัดหรือไร
“ปกติเวลาขายลิขสิทธิ์ซีรีส์ เหมือนมันถูกขายไปแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับทางค่าย”
รู้สึกอย่างไรหลังจากได้ดูไพลอต
“มันยังเป็นแค่ไพลอตอยู่ ยังพัฒนาได้อยู่ รู้สึกโอเคในระดับหนึ่ง เรารู้เบื้องหลังว่าเขาใช้เวลาในการทำไพลอตนี้ออกมาไวมาก นักแสดงยังแทบไม่รู้เลยว่าตัวเองแสดงเป็นอะไร เลยเข้าใจเอาตามนั้นด้วย ต้องรอให้เขาพัฒนาต่อไป เราค่อนข้างเชื่อมือทางผู้จัด เขามีประสบการณ์ด้านการทำซีรีส์และทำงานในวงการนี้มานานกว่าเราที่เพิ่งมาจับเรื่องท่านขุนฯ เมื่อปี 2021 เพิ่งรู้จักวงการนี้ คิดว่าทางค่ายน่าจะจัดการทุกอย่างได้ และเชื่อว่าการที่เขาซื้องานเราไป น่าจะมีบางประเด็นหรือบางจุดที่สนใจเหมือนกับเรา คือแมสเสจในเรื่อง LGBTQ+ เรื่องเพศ การเมือง ความเท่าเทียม เลยค่อนข้างให้อิสระกับทีมโปรดักชัน ผู้จัดและผู้กำกับ”
ได้คุยหรือได้เจอกับผู้จัด ผู้กำกับหรือนักเขียนบทไหม
“เจอกันวันงาน และมีพูดคุยหลังจากดรามานิดหน่อยว่าแนวทางจะเป็นอะไร อย่างไร และได้ทราบพร้อมกับทุกคนว่าทางค่ายยังอยู่ในช่วงพัฒนา ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะเป็นบทแบบนี้ โปรเจกต์ยังอยู่ในช่วงที่ใหม่มากๆ”
รอไม่ไหวแล้วสิว่ายัยพริ้นส์จะได้กลับยุคปัจจุบันกี่โมง
วรเดช พระไชยเชษฐ์ และโกศลจะปฏิวัติสยามประเทศได้หรือไม่
และสำคัญที่สุดคือชะตากรรมของมูมู่ เจ้าเสือลายพาดกลอนที่เชื่องอย่างกับแมวของโกศลจะเป็นเช่นไร
เติมคอยน์ให้พร้อม แล้วรออ่านตอนต่อไปอย่างไม่กดดันเว็บตูนนิสต์ (ที่ทำงานเกือบ 24 ชั่วโมง 7 วัน) ณ บัดนี้พลัน
ขอบคุณภาพ: Courtesy of ยืนกินปากกาที่ท่าพระ